Monday, March 25, 2013

TwisteD-ikatalong yugto


Nakagayak na si Anna para pumasok sa skwela nang bigla nyang marinig ang kanyang nagsisisigaw sa galit.
"Napakayayabang talaga ng pamilyang yan! kala mo mga hari kinakanya ang lahat"
"Honey bakit anu problema" Tanong ng ina ni Anna sa kanyang habang inaabutan ng sang bason tubig ang ama.
"Pinutol na nila ung mga tanim ko!"
"At sino naman nag bigay ng karapatan sa kanilang gawin yon?" tanong ni Anna
"Nabli na kasi nila yang bakanteng lote kay misis Calderon, kung alam ko lang sinasadya nila yan!"
"Wala na tayong magagawa sa pamilyang yan"
Ang bahay nina Anna ay kaharap lamang ng bahay nina Christian at dahil dito ang  pagaaway sa pagitan nag kanikanilang pamilya at di maiiwasan. Solong anak si Anna sa isang pangkaraniwang pamilya, ang ama nyang si mang Roland mayari ng isnag pwesto sa palengke samantalang ang ina nyang si Tanya ay nasa bahay lamang. Samantala, sina Christian naman ay nabibilang sa mga mayayaman, ang ama nyang si Enrique ay isang bank manager at ang ina nitong si Della ay isa naman real state agent. May roon din nakakabatang kapatid si Christian na nagngangalang Clarisse.
And sanhi ng pagkakaaway ng pamilya nila ay tuluyan nang nakalimutan dahil sa paulit ulit na gantihan nila sa isat isa, pero ang mga pamilya naman nila'y minsan nang naging malapit.
Sumakay ng bus si Anna ngunit wala nang upuang bakante ng mga oras na yun maliban sa upuan sa tabi ni Christian. Kung mag aantay pa sya ng ibang bus ay malelate na sya kung kaya't umupo na lamang sya roon.
"pamilya ng mga manloloko!" bulong ni Anna
"mga walang modo!" sagot naman ng binata
"sakim!"
"Dahil kaya namin! di tulad ng pamilya nyong mahirap pa sa daga"
"mas gugustuhin naman naming maging mahirap kaysa maging kasin sama nyo"
"Alam mo! pwede bang wag na lang tayop magusap?!"
Ilang minuto pa ang lumipas at ay isang matandang babae ang bumaba, at doon lumipat si Anna ng upuan. Di napansin ni Anna ang isang lalaking mahimbing na natutulog sa tabi nya na kinalaunan ay dumantay sa kanyang balikat. Si Christian ay tawang tawa na makita yon.
Kinahapunan, nagtungo na si Christian sa gym ng paaralan upang tumupad sa usapan nila ni Troy, doon nya nakita tong suot ang jersey at pawisan, at sinabi nya sa sarili "Ang hot nya!". Nakita sya ni Troy at pinakilala siya sa coach, at pinahanga naman sila ni Christian.
Samantala si Anna at Trish naman ay nasa kantina para magmerienda.
"So Anna, May crush ka na ba sa mga kaclase natin?"
"Ako? ee w-wala pa bakit ikaw ba?"
"Well may lalaki dun sa likod na mukang interisante"
"Sino so Troy?"
"hindi no, tapos na ko sa kanya, un katabi nya ung sinasabi ko"
"Si Christian, haha di mo kilala yun gaya ko! teka anong ibigsabihin mo sa tapos?"
"Kilala mo sya?"
"hmm oo kapit bahay ko yun nuon pa ee"
"Pakilala mo naman ako sige na!" hinanawakan ni Trish ng mahigpit ang kamay ni Anna at nagpacute.
Pamaya-maya pa ay pumasok sa kantina ang buong varsity team kasama si Christian.
"Oh my gosh andyan sya!"
At walang anu-ano'y kumaway si Anna kay Christian at sumigaw "ICHAN!", kahit nakangiti ay alam nyang mapapahamak sya sa ginawa niya.
"Annie?" nagtatakang sagot ni Christian
"Gusto ko lang ipakilala sayo tong si Trish"
"Kinagagalak kitang makilala Christian" "Ganun din naman ako Trish"
"ehem, di mo ba ko ipapakilala sa kaibigan mo Christian?"
"Ayy nga pla Anna este Annie, ito ng pala si Troy, ace player namen"
"kamusta miss gorgeous"
"Okay naman ako dre" bruskong sagot ni Anna
"Tama na ang panglalandi mo Troy mya pupuntahan pa kami"
at nag hiwalay na nga sila.
"May gusto sayo ung si Trish parekoy"
"huh? panu mo naman nasabi"
"kilala ko hilatcha ng babae yan, nga pala, sino yung si Anna?"
"Ahh wala kapit bahay namin"
"kayo ba?"
"Hindi no bakit?"
"nice, trip ko sya dre pwede mo ba ko ilakad sa kanya"
"sige ba" pero sa loob loob ni Christian ee nagseselos sya.
Nagkasabay muli sa bus sina Anna at Christian, nilapitan ni Christian si Anna at sinabi,"Magusap tayo mamaya dun sa lumang bahay" sumangayon naman ang dalaga.
Ang naturang lumang bahay ay an naging laruan nilang dalawa nuong mga bata pa lamang sila
"At anu naman ibig sabihin ng paIchan ichan mo kanina aber?"
"wala lang sinabe ni Trish ee napilitan lang ako wag kang feeling!"
"Gusto mo sya nu, landi mo din ee"
"Oh bakit may problema ka ba dun? ikaw nga alam ko naman trip mo ung Troy na un ee"
"ee kaw kaya gusto nya"
"nyek para naman pwede! kakasuka ahh"
"alam mo pwede nating magamit to ee"
"anong ibig mo sabihin bakla?
"magkunyari tayong tinutulungan sila pero and totoo ee papaibigin natin sila satin"
"Aba may utak ka din pala payag ako dyan"
"promise yan ahh galingan natin"
"oo ba. pero di ibig sabihin nito makaibigan na tayo ahh"
"Naman no!"

4 comments:

  1. lakas maka pbb teens nito parekoi. hahaha

    Tulak ng bibig kabig ng dibdib moments :p

    ReplyDelete
  2. hihi :)

    x, carolyntay.blogspot.com

    ReplyDelete
  3. at napabasa ako bigla.pero diko parin malaman kung sinu ang kontrabida.kung yung Christian or yung Anna.hahaha.pero parang diko gusto ugali ni Anna.Me insecure masyado. peace :)_

    ReplyDelete
  4. Wagas maka high school. Ganda parekoy. Parekoy ganda pala ng theme ng blog mo na'to :)

    ReplyDelete